ไบโอดีเซลเป็นเชื้อเพลิงทดแทนที่เติมออกซิเจนซึ่งผลิตจากทรัพยากรทางการเกษตรที่หลากหลาย เช่น ถั่วเหลือง หรือผักกาดก้านขาว
หนึ่งในข้อได้เปรียบของไบโอดีเซลคือการใช้ทดแทนน้ำมันแบบเดิมได้ ในฐานะแหล่งของพลังานทดแทนที่ได้จากท้องถิ่น ไบโอดีเซลช่วยลดการพึ่งพาการน้ำเข้าปิโตรเลียมได้ ไบโอดีเซลยังไม่มีพิศ ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ และเหมาะสมกับสิ่งแวดล้อมที่อ่อนไหวต่อการถูกทำลาย
ไบโอดีเซลนั้นปราศจากปิโตรเลียมแต่สามารถผสมในอัตราส่วนเท่าไรก็ได้กับน้ำมันดีเซลที่ผลิตจากปิโตรเลียมเพื่อผลิตส่วนผสมกับไบโอดีเซล ไบโอดีเซลนั้นหมายถึงเชื้อเพลิงทางเลือกบริสุทธิ์ก่อนที่จะผสมกับดีเซลที่ผลิตจากปิโตรเลียม ไบโอดีเซลผสมนั้นจะถูกแสดงด้วยสัญลักษณ์ "BXX" ซึ่ง XX หมายถึงเปอร์เซ็นต์ของไบโอดีเซลที่ผสมอยู่ ยกตัวอย่างเช่น ตัวอย่างเช่น น้ำมัน B20 เป็นการผสมไบโอดีเซล 20 เปอร์เซ็นต์กับน้ำมันดีเซลธรรมดา 80 เปอร์เซ็นต์ B100 เป็นไบโอดีเซลบริสุทธิ์
เครื่องยนต์ทั้งหมดของจอห์น เดียร์ สามารถใช้น้ำมันผสมไบโอดีเซลได้ แนะนำให้ใช้น้ำมันผสม B5 แต่สามารถใช้น้ำมันผสมไบโอดีเซลความเข้มข้นไม่เกิน 20 เปอร์เซ็นต์ (B20) ได้ หากไบโอดีเซลที่อยู่ในเชื้อเพลิงผสมนั้นได้มาตรฐานของ American Society of Testing Materials (ASTM) D6751 หรือ European Standard (EN) 14214
ไบโอดีเซลเป็นเชื้อเพลิงทดแทนที่มีออกซิเจนซึ่งผลิตจากทรัพยากรทางการเกษตร เช่น ถั่วเหลือง ผสมกับน้ำมันดีเซลเพื่อผลิตไบโอดีเซลผสม ไบโอดีเซลหมายถึงเชื้อเพลิงทางเลือกบริสุทธิ์ก่อนผสมกับเชื้อเพลิงดีเซลปิโตรเลียม ไบโอดีเซลผสมหมายถึง "BXX" โดยมี "XX" แทนเปอร์เซ็นต์ของไบโอดีเซลที่มีอยู่ในส่วนผสม ตัวอย่างเช่น น้ำมัน B20 เป็นการผสมไบโอดีเซล 20 เปอร์เซ็นต์กับน้ำมันดีเซลธรรมดา 80 เปอร์เซ็นต์ B100 เป็นไบโอดีเซลบริสุทธิ์ ในยุโรป ไบโอดีเซลมักผลิตจากน้ำมันเรพซีด; ในสหรัฐฯ นั้น มักทำจากน้ำมันถั่วเหลือง ไบโอดีเซลยังสามารถทำจากพืชน้ำมัน ไขมันพืชและจาระบีที่ใหม่และนำกลับมาใช้ใหม่อื่นๆ ได้
เครื่องยนต์ทั้งหมดของจอห์น เดียร์สามารถใช้น้ำมันผสมไบโอดีเซลได้ แนะนำให้ใช้น้ำมันผสม B5 แต่สามารถใช้น้ำมันผสมไบโอดีเซลความเข้มข้นไม่เกิน 20เปอร์เซ็นต์ (B20) ได้ หากไบโอดีเซลที่อยู่ในเชื้อเพลิงผสมนั้นได้มาตรฐานของ American Society of Testing Materials (ASTM) D6751 หรือ European Standard (EN) 14214
ASTM International เป็นคณะกรรมการมาตรฐานที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคจากผู้ผลิต ผู้ใช้ ผู้บริโภค ภาครัฐและสถาบันการศึกษา มาตรฐาน ASTM เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ASTMD6751 ระบุว่าต้องเป็นไปตามข้อกำหนด B100 ก่อนที่จะผสมกับน้ำมันดีเซลปิโตรเลียม โดยปกติแล้วจะผสมกันไม่เกิน B20
ข้อกำหนดของสหภาพยุโรป EN14214 จะคล้ายคลึงกับ ASTMD6751 แต่ข้อกำหนดค่อนข้างเข้มงวดกว่าในบางองค์ประกอบ ความแตกต่างอื่นๆ คือ EN14214 ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยคำนึงถึง B100 และ ASTMD6751 ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยคำนึงถึงการผสมไม่เกิน B20
เครื่องยนต์ของจอห์น เดียร์ที่ไม่มีตัวกรองไอเสียสามารถทำงานได้กับไบโอดีเซลผสมที่ต่ำกว่าหรือสูงกว่า B20 (ไบโอดีเซลไม่เกิน 100 เปอร์เซ็นต์); อย่างไรก็ตาม เครื่องยนต์ควรใช้ระดับที่สูงกว่า B20 ก็ต่อเมื่อไบโอดีเซลได้รับอนุญาตตามกฎหมายและเป็นไปตามข้อกำหนด EN14214 เครื่องยนต์ที่เติมไบโอดีเซลผสมชนิดที่มีส่วนผสมมากกว่า B20 อาจมีการปล่อยมลพิษไม่ตรงตามข้อกำหนดทั้งหมด หรืออาจไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ สำหรับเครื่องยนต์เหล่านี้ เมื่อใช้น้ำไบโอดีเซลผสมชนิด 20 หรือมากกว่าต้องเติมหัวเชื้อน้ำมันเชื้อเพลิงที่ John Deere รับรอง ซึ่งมีส่วนผสมของสารช่วยทำความสะอาด/สารช่วยกระจายเขม่าตะกอน รวมถึงแนะนำให้เติมเมื่อใช้ไบโอดีเซลผสมที่มีส่วนผสมต่ำกว่านั้น
เครื่องยนต์จอห์น เดียร์ที่มีตัวกรองไอเสียไม่ควรใช้ไอโอดีเซลสูงกว่า B20 ส่วนผสมไบโอดีเซลสูงกว่า B20 อาจเป็นอันตรายต่อระบบการควบคุมมลพิษของเครื่องยนต์ ความเสี่ยงจำเพาะอาจทำให้ระบบมีการรีเจนเนอร์เรชั่นบ่อยขึ้น มีเขม่าสะสม จำเป็นต้องขจัดเขม่าบ่อยขึ้น รวมถึงปัญหาอื่นๆ สำหรับเครื่องยนต์เหล่านี้ เมื่อใช้น้ำมันชนิด B20 ต้องเติมหัวเชื้อน้ำมันเชื้อเพลิงที่จอห์น เดียร์รับรองซึ่งมีส่วนผสมของสารช่วยทำความสะอาด/สารช่วยกระจายเขม่าตะกอน รวมถึงแนะนำให้เติม เมื่อใช้ไบโอดีเซลผสมที่มีส่วนผสมต่ำกว่านั้น
นอกเหนือจากประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยด้านพลังงานแล้ว ไบโอดีเซลคุณภาพยังส่งผลให้เกิดการหล่อลื่นที่ดีขึ้น การปล่อยก๊าซซัลเฟตต่ำและอะโรเมติกที่ลดลง ไบโอดีเซลมีปริมาณซีเทนสูงเพื่อการติดไฟได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดควันที่มองเห็นได้น้อยลงและลดปริมาณของอนุภาคสาร ไฮโดรคาร์บอน คาร์บอนมอนอกไซด์ และการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แบบวัฏจักรชีวิตที่ผลิตโดยเครื่องยนต์
ที่ 3.2 ถึง 1 ไบโอดีเซลมีอัตราส่วนความสมดุลของพลังงานสูงกว่าเชื้อเพลิงทดแทนส่วนใหญ่ หมายความว่าไบโอดีเซลหนึ่งแกลลอนจะให้พลังงานในการผลิตแก่ผู้ใช้ถึง 3.2 เท่า
จอห์น เดียร์สนับสนุนการใช้ไบโอดีเซลเนื่องจากตระหนักถึงความสำคัญของเชื้อเพลิงชีวภาพที่มีต่อลูกค้าและสิ่งแวดล้อม การใช้เชื้อเพลิงชีวภาพในเครื่องยนต์ดีเซลของจอห์น เดียร์เป็นสิ่งที่ถูกต้องที่ควรทำจากประเด็นทางเศรษฐกิจในระยะยาว ตลอดจนประเด็นทางสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยด้านพลังงานและการพัฒนาชนบท
การปฏิบัติตามแนวทางอย่างดีที่สุดเป็นสิ่งสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้ไบโอดีเซล ควรปฏิบัติตามขั้นตอนการบํารุงรักษาต่อไปนี้กับอุปกรณ์ที่ใช้ไบโอดีเซล:
เนื่องจากลักษณะตัวของไบโอดีเซลเป็นตัวทำละลายและมีศักยภาพใน "การทำความสะอาด" ถังและสายเชื้อเพลิงของยานพาหนะ ควรติดตั้งตัวกรองเชื้อเพลิงใหม่เมื่อนำไบโอดีเซลมาใช้กับเครื่องยนต์เก่าหรือที่ใช้แล้ว สำหรับการเปลี่ยนสองครั้งแรก ตัวกรองเชื้อเพลิงจะมีอายุการใช้งานครึ่งมาตรฐาน
เมื่อใช้เชื้อเพลิงไบโอดีเซล จะต้องตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องทุกวัน ถ้ามีน้ำมันเครื่องเจือปนในน้ำมันเชื้อเพลิง ให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องถี่ขึ้น
เมื่อใช้ไบโอดีเซลที่มีส่วนผสมสูงกว่า B20 กำหนดการที่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่นควรลดลงครึ่งหนึ่ง ในกรณีที่ไม่มีการเจือปนของเชื้อเพลิงด้วยน้ำมันสามารถเกินได้ 5 เปอร์เซ็นต์ OILSCAN สามารถใช้เพื่อตรวจสอบระดับการเจือปนของเชื้อเพลิง
กรุณาดูกำหนดการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและการซ่อมบำรุงกรองน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลสำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับไบโอดีเซลและกำหนดการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
ควรใช้ไบโอดีเซลผสมที่มีส่วนผสมไม่เกิน B20 ภายใน 90 วันนับจากวันที่ผลิตน้ำมันไบโอดีเซล ควรใช้ไบโอดีเซลผสมที่มีส่วนผสมไม่เกิน B20 ถึง B100 ภายใน 45 วันนับจากวันที่ผลิตน้ำมันไบโอดีเซล
เหตุผลสำหรับช่วงเวลาการใช้งานเหล่านี้ คือ เพื่อช่วยให้แน่ใจว่าเชื้อเพลิงมีความเสถียรเนื่องจากไบโอดีเซลสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ นอกเหนือจากการใช้งานได้อย่างฉับไว ถังเก็บควรได้รับการป้องป้องจากการได้รับแสงแดดโดยตรง ความเย็นจัดและความร้อนสูงอื่่นๆ ควรเก็บไว้ให้เต็มเท่าที่เป็นได้เพื่อลดการควบแน่นเนื่องจากน้ำช่วยเร่งการเติบโตของจุลินทรีย์ เพื่อปรับปรุงการจัดเก็บและยืดอายุการใช้งานของเชื้อเพลิง จอห์น เดียร์ขอแนะนำให้ใช้สารคงสภาพเชื้อเพลิง กรุณาสอบถามตัวแทนจำหน่ายจอห์น เดียร์ของคุณสำหรับน้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้รับการรับรอง เพื่อให้มีประสิทธิภาพ ต้องเติมสารคงสภาพเมื่อน้ำมันเชื้อเพลิงนั้นยังใหม่ (ใกล้เคียงกับเวลาที่ผลิต)
เมื่อต้องการทราบว่าน้ำมันเชื้อเพลิงมีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดหรือไม่ สามารถขอตรวจสอบใบรับรองการวิเคราะห์ได้จากตัวแทนจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงของคุณ
เมื่อต้องการทราบว่าน้ำมันเชื้อเพลิงมีคุณสมบัติที่แนะนำไว้ตามข้อกำหนดหรือไม่ สามารถทำการทดสอบน้ำมันได้
การรับประกันของจอห์น เดียร์จะครอบคลุมเฉพาะตำหนิของวัสดุและฝีมือการผลิตตามที่ผลิตและจำหน่ายโดยจอห์น เดียร์เท่านั้น ความผิดปกติที่เกิดขึ้นจากเชื้อเพลิงที่มีคุณภาพต่ำไม่สามารถได้รับการชดเชยได้ภายใต้การรับประกันของเรา สำคัญ: ห้ามเติมน้ำมันพืชจากกระบวนการบีบลงในเครื่องยนต์ของจอห์น เดียร์โดยตรงไม่ว่าจะผสมในอัตราส่วนเท่าใด เนื่องจากอาจทำให้เครื่องยนต์เกิดความผิดปกติได้
ความเสี่ยงจากปัญหาที่เกิดขึ้นในเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นเมื่อระดับไบโอดีเซลผสมเพิ่มขึ้น
จะต้องพิจารณาถึงประเด็นต่อไปนี้เมื่อใช้น้ำมันไบโอดีเซลผสมที่มีส่วนผสมมากกว่า B20:
นอกเหนือจากปัจจัยดังกล่าวข้างต้น เมื่อใช้น้ำมันไบโอดีเซลผสมที่มีส่วนผสมมากกว่า B20 จะต้องพิจารณาถึงประเด็นต่อไปนี้ด้วย:
เครื่องยนต์ของจอห์น เดียร์ได้รับการรับรองว่าเป็นไปตามมาตรฐานการปล่อยมลพิษที่มีเชื้อเพลิงที่จดทะเบียนใน EPA และ EU ที่กำหนด
เครื่องยนต์ที่เติมไบโอดีเซลผสมชนิดที่มีส่วนผสมมากกว่า B20 อาจมีการปล่อยมลพิษไม่ตรงตามข้อกำหนดทั้งหมด เป็นความรับผิดชอบของลูกค้าในการใช้เชื้อเพลิงที่ข้อกำหนดเหล่านี้กำหนดและผู้ผลิตเครื่องยนต์แนะนำ นอกจากนี้ ยังเป็นความรับผิดชอบของลูกค้าในการขอรับการยกเว้นจากท้องถิ่นระดับภูมิภาคหรือระดับประเทศที่จำเป็นสำหรับการใช้ไบโอดีเซลในเครื่องยนต์ของจอห์น เดียร์ที่ได้รับการรับรองการปล่อยมลพิษ
ผู้ที่ใช้น้ำมันไบโอดีเซลในสหรัฐอเมริกาควรใช้ไบโอดีเซลผสมจากตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับการรับรองโดยมาตรฐาน BQ-9000 ซึ่งจำหน่ายน้ำมันที่ผลิตโดยผู้ผลิตที่ได้รับมาตรฐาน BQ-9000 (รับรองโดยคณะกรรมการไบโอดีเซลแห่งชาติ) สำหรับรายชื่อตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับการรับรองและผู้ผลิตที่ได้รับมาตรฐาน สามารถดูได้ที่
สำหรับหัวเชื้อน้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้รับรองให้ใช้เพื่อยืดอายุการจัดเก็บและเพิ่มประสิทธิภาพของน้ำมันไบโอดีเซล กรุณาสอบถามตัวแทนจำหน่ายของจอห์น เดียร์ของคุณ
เมื่อไม่นานมานี้ ความสนใจทางอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการใช้น้ำมันพืชจากกระบวนการหีบเป็นเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์ดีเซลได้เพิ่มมากขึ้น จอห์น เดียร์ยังคงตรวจสอบเชื้อเพลิงทดแทนจำนวนมาก
จนกว่าการศึกษาเหล่านั้นจะพิสูจน์ได้แตกต่างออกไป ห้ามเติมน้ำมันพืชจากกระบวนการหีบลงในเครื่องยนต์ของจอห์น เดียร์ไม่ว่าจะผสมในอัตราส่วนเท่าใด มีความกังวลว่าการใช้เชื้อเพลิงนี้อาจทำให้เครื่องยนต์เกิดความผิดปกติได้ นอกจากนี้ เครื่องยนต์ที่เติมเชื่อเพลิงดังกล่าวอาจมีการปล่อยมลพิษไม่ตรงตามข้อกำหนดทั้งหมด เป็นความรับผิดชอบของลูกค้าในการใช้เชื้อเพลิงที่ข้อกำหนดเหล่านี้กำหนดและผู้ผลิตเครื่องยนต์แนะนำ นอกจากนี้ ยังเป็นความรับผิดชอบของลูกค้าในการขอรับการยกเว้นจากท้องถิ่นระดับภูมิภาคหรือระดับประเทศที่จำเป็นสำหรับการใช้เชื้อเพลิงในเครื่องยนต์ของจอห์น เดียร์ที่ได้รับการรับรองการปล่อยมลพิษ